Tăng cường miễn dịch trong mùa dịch

Tăng cường miễn dịch trong mùa dịch

Con người tưởng chừng đã có thể kiểm soát được Covid-19 khi thống kê về tỷ lệ người mắc và tử vong đều có xu hướng giảm trên quy mô lớn. Các nước bắt đầu có sự chuẩn bị để đưa các hoạt động kinh tế – xã hội trở lại bình thường, tuy nhiên sự xuất hiện của các biến chủng virus mới, đặc biệt là chủng Delta đã khiến những kế hoạch đó đổ vỡ. Đại dịch đang bùng phát trở lại ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. 

Mặc dù chúng ta đã không còn quá bị động trước sự tấn công của virus khi đã có trong tay “vũ khí” phòng vệ là vacxin, tuy nhiên việc triển khai tiêm vacxin vẫn chưa thể phủ sóng toàn bộ dân số. Chính vì thế nên các biện pháp phòng bệnh quen thuộc như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn…vẫn cần được ý thức thực hiện tốt, tuy vậy, các biện pháp này chỉ giúp ngăn cản và giảm nguy cơ như một lớp bảo vệ bên ngoài, việc trang bị để bảo vệ cơ thể từ bên trong không kém phần quan trọng. Một cơ thể khỏe mạnh chắc chắn sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh, trong trường hợp chẳng may nhiễm bệnh, một hệ miễn dịch mạnh mẽ sẽ giúp tăng khả năng phục hồi. 

Trước virus corona, ta cần một hệ miễn dịch mạnh mẽ

Quá trình xâm nhập cơ thể của virus corona cũng tương tự như các loại virus gây bệnh phổi khác. Đầu tiên, khi chúng xâm nhập cơ thể qua đường hô hấp, hàng rào phòng vệ đầu tiên mà cơ thể có là những kháng thể không đặc hiệu IgA (có sẵn trên lớp màng nhầy bề mặt niêm mạc mũi, hầu, họng đường hô hấp, hoặc là đường ruột)… Nếu lớp phòng vệ này thất thủ, virus sẽ đến được tế bào niêm mạc đường hô hấp. Bắt đầu từ lúc đó, corona sẽ liên tục phát triển số lượng trong một môi trường đầy đủ điều kiện. Quá trình ủ bệnh này diễn ra cho đến khi mật độ virus đủ lớn để phá vỡ màng tế bào và tràn vào trong dịch nhầy của niêm mạc mũi họng. Khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc một số hành động có thể phát tán chất dịch này ra ngoài, đây chính là nguồn lây nhiễm giữa người với người và khả năng lây lan bệnh rất cao. Sau khi ủ bệnh và phát bệnh, cơ thể sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch đặc hiệu, tạo ra kháng thể để càn quét hết virus tồn tại trong cơ thể. Quá trình này thường mất vài tuần, mật độ virus sẽ từ từ giảm đến khi không còn khả năng gây bệnh và phát tán được nữa.

Điều khó khăn trong thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch chính là việc các cá nhân mang mầm bệnh đã ở vào giai đoạn có thể gây lây nhiễm nhưng không có các triệu chứng nhận dạng. Người mang mầm bệnh tất nhiên không thể biết mình mắc bệnh và tiếp tục tiếp xúc, lây nhiễm cho người khác.

Đối với những người vốn có khả năng đề kháng tốt và không mắc các bệnh lý nền, các triệu chứng bệnh sẽ nhẹ và thường không gây nguy hiểm, thời gian khỏi bệnh tương đối nhanh.

Nhưng đối với những người có hệ miễn dịch yếu, mang trong mình các bệnh lý nền thì mọi chuyện sẽ tồi tệ hơn rất nhiều. Đó sẽ là một phản ứng dây chuyền tàn phá cơ thể người bệnh, gây ra những biến chứng nặng nề hay thậm chí là dẫn tới tử vong.

Vì vậy, trong thời điểm dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, bạn nên chủ động thực hiện các biện pháp tăng cường miễn dịch, phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh, không chỉ cho bản thân mà còn cho sức khỏe những người thân yêu và cho cả xã hội. Một cơ thể khỏe mạnh kết hợp với các biện pháp phòng dịch như: mang khẩu trang, dùng dung dịch sát khuẩn… góp phần hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Biện pháp tăng cường hệ miễn dịch

Đầu tiên, nếu có thể, hãy tiêm vacxin càng sớm càng tốt, đó là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng chống Covid-19, là chìa khóa để chấm dứt cơn đại dịch này. Còn nếu nguồn vacxin chưa thể tiếp cận bạn hoặc vì một số lý do nào đó, mỗi người vẫn có thể tự cải thiện sức đề kháng bằng nhiều cách, thông qua nghỉ ngơi, luyện tập và bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Trong đó, thực hiện một chế độ dinh dưỡng khoa học là một biện pháp hiệu quả và dễ thực hiện. Khi bộ máy của cơ thể cần có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng để thực hiện đúng và đủ các chức năng, thậm chí là được tăng cường hơn.

Tăng cường miễn dịch trong mùa dịch

Chất dinh dưỡng tăng cường hệ miễn dịch

  • Vitamin C rất quan trọng trong chống lại các bệnh do vi rút, vi khuẩn gây ra. Vitamin hoạt động như một chất kháng histamin và chống viêm tự nhiên, nó rất cần thiết cho các tế bào miễn dịch lympho T và bạch cầu. Bổ sung vitamin C giúp tăng cường chức năng hệ miễn dịch để phòng bệnh và tăng khả năng phục hồi thể trạng khi mắc các bệnh nhiễm khuẩn.
  • Vitamin D là một trong những chất dinh dưỡng tăng cường hệ thống miễn dịch quan trọng, không những vậy còn ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, tuần hoàn và thần kinh.
  • Vitamin A có chức năng trong hoạt động bài tiết của tuyến ngoại tiết, giúp ngăn cản sự xâm nhập của vi sinh vật. Vitamin A được sử dụng với lượng phù hợp có thể giúp hỗ trợ cơ thể chống lại nhiễm trùng, trong đó có nhiễm trùng đường hô hấp.
  • Vitamin nhóm B, nổi bật ở nhóm này là 2 vitamin B6 và B9, nếu thiếu hụt đi chúng, khả năng phản ứng và sức đề kháng tổng thể của hệ miễn dịch sẽ yếu đi. Đặc biệt là nhóm phụ nữ mang thai và trẻ em, nếu thiếu vitamin B6 sẽ gây ra tình trạng thiếu máu dinh dưỡng.
  • Kẽm hỗ trợ phục hồi vết thương, duy trì vị giác và khứu giác. Khoáng chất này tham gia vào rất nhiều hoạt động trao đổi, chuyển hóa chất trong cơ thể, cho nên thiếu kẽm rất dễ dẫn tới sự nhạy cảm trước vấn đề nhiễm khuẩn đường hô hấp, tiêu hóa.
  • Selen là một chất dinh dưỡng quan trọng với một hệ miễn dịch khỏe mạnh, với đặc tính chống oxy hóa, selen giúp cơ thể tăng cường sức chống chịu trước vi khuẩn, vi rút và tế bào ung thư.
  • Mật ong nguyên chất rất hữu ích đối với ho và viêm họng. Với khả năng chống oxy hóa cùng một số yếu tố kháng vi khuẩn, mật rất tốt trong việc giảm đau nhẹ và viêm sưng ở một số vị trí như mũi, miệng.
  • Tỏi và các chất chiết xuất từ tỏi là một lựa chọn hiệu quả, nhanh chóng để giảm triệu chứng của các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên do vi rút. Điều này có được kiểm chứng từ kinh nghiệm dân gian dùng tỏi để điều trị các chứng cảm lạnh thông thường.
  • Probiotics hay men vi sinh hỗ trợ tốt cho sức khỏe đường ruột ở mọi lứa tuổi, một sức khỏe đường ruột tốt tác động rất lớn đến các chức năng của hệ thống miễn dịch. Đặc biệt là ở trẻ em, đối tượng có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, sử dụng men vi sinh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Một số chất bổ sung được khuyên dùng để tăng cường khả năng miễn dịch

  • Beta-glucans, thymomodulin:  đây là hợp chất có khả năng hoạt hóa và đẩy mạnh hệ thống phòng vệ chống lại sự tấn công của virus.
  • Berberine:  đây là một muối ammoniu, được tìm thấy trong nhiều bộ phận của nhiều loại cây khác nhau, đặc biệt là họ Berberis. Berberine là một hợp chất tự nhiên kháng virus và chống viêm mạnh mẽ.
  • Sulforaphane: đây là hợp chất cơ thể có thể tự sản xuất thông qua việc thu nạp thành phần chứa glucoraphanin và enzyme myrosinase, có thể kể đến rau họ cải. Sulforaphane thể hiện đặc tính chống ung thư và kháng khuẩn trong các mô hình thực nghiệm. 

Thực hiện một lối sống lành mạnh

  • Tuy rằng thường xuyên phải ở trong nhà nhưng bạn vẫn nên thực hiện các bài tập thể dục đều đặn, vừa giúp tăng cường sức khỏe, duy trì cân nặng, vừa giúp giảm căng thẳng. 
  • Một giấc ngủ chất lượng cũng rất quan trọng, đồng hồ sinh học của cơ thể quy định nhiều chức năng cần hoạt động và một số cần được nghỉ ngơi trong trạng thái ngủ.
  • Tránh xa các thói quen xấu như hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích, lạm dụng các sản phẩm này có thể ức chế các chức năng đề kháng của cơ thể.

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh là cách an toàn và bền vững để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, nhưng cần phải đảm bảo thực phẩm bổ sung là thực phẩm sạch, như vậy mới có thể mang lại kết quả tốt. Cùng với bổ sung dinh dưỡng thì việc tập luyện thể dục thể thao có vai trò quan trọng trong nâng cao sức khỏe mỗi người. Luôn mang khẩu trang khi đi ra ngoài, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, như vậy mới hạn chế được sự sự lây lan của dịch bệnh.